見出し画像

Grabドライバーある日の会話

https://techbike.vn/threads/tam-su-cua-2-anh-chang-chay-grab-4-banh.573/
の意訳です。分かりにくい部分あったらすみません。
普通に全部読めます。投げ銭受付してます。

以下訳
 
 ある日、Grabドライバーの二人が客待ちをしながら話していた。二人とも4人乗りのトヨタViosに乗っている。
 
 デブが先に話しかけた。
デブ
「なぁガリ、最近のヤクザは金利いくらで貸してるか知ってるか?」
ガリは答えてこう言った。
ガリ
「あぁ、最近義妹が300万借りて、1ヶ月で返済完了したんだけど、1日13万、つまり利息30%/月だよ。マジでぼったくりだわ。」
デブ
「そのくらい屁でもねぇ。もっとヤバい奴がいるの知ってっか?しかもそいつは隠すのが上手いからそのヤバさを知ってる奴は多くない。」
デブが返す。ガリは不思議に思った。
ガリ
「ヤクザよりもヤバい?えげつないな。どこのどいつだ?」
デブ
「お前マジで知らねぇの?」
ガリ
「知ってたらこんなに聞いてないわ。」
デブ
「Grabだよ。激ヤバだぜ、こいつ。」
ガリ
「嘘つけ!なにがどうヤバいのさ?」

画像1

デブ
「お前よく考えてみろ。ヤクザは利息30%取るけど、その金はヤクザが自分らで出した金だ。だけどGrabはどうだよ。Grabは俺たちになんの投資もしない癖に29%も手数料とりやがる。元手の金はドライバーが出すんだぞ?車に保険、メンテに修理、そんで運転は自分だろ?あとスマホとそれの3Gか4Gの契約。毎日毎日運転して、いくらでもない売上の多くをGrabは持ってく訳だ。分かるか?」
ガリ
「確かに!全部自分達の金なのになんでGrabに29%も取られないのいけないんだ?確かにヤクザの数段ヤバいな。」

ガリは続ける。
ガリ
「どうもおかしいと思った。一日中走ってても全然手元に残る金額がねぇ。てっきり俺の走り方の問題かと思ってた。もっと頑張って走ろうとか考えてたんだけど違うのか!
 ちょい計算してみるか。どれどれ。
 まず収入は1日130万の売上,130km,30日間走るとして、月換算で走行距離は3900km、つまり3900万の売上。
 費用は車が6億。銀行返済が毎月900万。
 ガソリンは大体700万、オイル交換で40万、タイヤ交換の積立で30万と。保険が75万、駐車場+洗車で150万、合計で1895万だ。
 Grabの手数料(28.6%)を引かれた売上(2784.6万)から費用を引くと残り889.6万か。
 ここから毎日の飯、飲み物、タバコ(中毒w)、それに車検やら税金。
 こんなので妻と子どもの面倒見ろってか??そもそもこんな働き方じゃあ全然家族の為の時間なんて取れないし、奥さんの手伝いやら子どもの面倒とか夢物語。そもそも一緒にいる時間すら無い。
 俺の収入低すぎ!?」
デブ
「言っただろ?しかもこれは事故無く安全に行けばの話。事故ったら金稼ぐ時間がなくなるのに費用はそのまま。車は走れば走るほどガタも来る。ブレーキにフィルターは交換しなきゃならんし、モーターベルト、スパークプラグ、燃料ポンプ、エアコンも壊れる可能性がある。車も進化してれば故障も色々あるし、間違いなく修理代金も上がる。償却期間も最近短くなる傾向だし、車の価値自体も落ちつつある。
 車の心配もあるけど、自分の体も心配しなきゃならねぇ。365日本当に走れるのか?それを何年も続けられるか?病気になったらその分の費用もかかるし収入も減る。そもそも無休で走ってるんなら普通のタクシードライバーの方がマシだろ。」
ガリ
「ホントそうだわ。え、これどうすんの?というかお前はどうするの?」
デブ
「多分俺はもう車売ろうと思ってる。今はドライバーやりながら買い手が付くの待ってて、売れたらタクシードライバーに戻ろうと思って。今より大分楽でしょ。」
ガリ
「そういえば最近商標契約車ってのがあって結構良いって聞いたな。俺そっちに移ろうかな…手数料も15.5%くらいで大分安いって聞くし。このくらいの手数料ならなんとかなるけどGrabの28.6%はキツイって。」
デブ
「俺もそうした方が良いと思う。というかすぐ取り掛かりな。続けるだけ消耗するから。
 ってしまった!今日子どものお迎え俺が担当だった。なんか用事があって迎え行けないってカミさんが言ってたんだった。俺行くわ。じゃ!」
ガリ
「じゃあな!うまくいくと良いな!」
デブ
「ありがとよ。お前もうまくやれよ!」



最後まで読んで頂きありがとうございました。
色々思う所、ツッコミ所有りますが、今のベトナム、そしてベトナム男性の一面を上手く切り取った記事だなと思い訳しました。

一応下に原文置いておきます。

Tâm sự của 2 anh chàng chạy Grab 4 bánh
Có hai anh chàng tài xế Grab ngồi nói chuyện với nhau. Cả hai anh đều cùng chạy một loại xe 4 chỗ - vios của hãng Toyota. Do đang chờ khách từ hệ thống của Grab nên tranh thủ tám chút. Anh mập lùn lên tiếng trước:
- Ông Tâm gầy, ông biết giang hồ giờ cho vay nặng lãi bao nhiêu phần trăm không?

Tâm gầy đáp lại:
- Mấy hôm trước thằng em vợ tui nó vay giang hồ 3 triệu đồng trả trong một tháng, mỗi ngày trả 130k. Vị chi như vậy là 30% /tháng rồi. Lãi xuất cắt cổ người ta, ông ạ!

Anh mập lùn lên tiếng tiếp: Vậy ăn nhằm gì. Có thằng còn ác hơn nữa kìa. Nó ác nhưng nó biết che đạy nên chẳng mấy ai biết được.
Tâm gầy thấy lạ liền hỏi: Giang hồ đã ác mà còn có thằng ác hơn. Kinh vậy? Ai vậy ông mập?
Mập lùn: Ông cũng không biết thật à?
Tâm gầy: Tui biết tui hỏi ông làm chi?!
Mập lùn: Thì thằng Grab chứ ai. Nó đại ác đấy ông ạ.
Tâm gầy: Xạo, ông nói tui nghe xem?

Mập lùn: Này nhá, giang hồ cho vay nặng lãi 30% một tháng nhưng anh ta còn phải bỏ vốn ra để cho người ta vay rồi mới thu lời. Còn Grab thì ông thấy đấy, Grab đâu có phải bỏ đồng vốn nào ra đâu mà vẫn thu của lái xe tới gần 29% đấy thôi. Vốn bỏ ra là của lái xe. Từ đầu tư xe, mua bảo hiểm, kiểm định, bảo dưỡng, sửa chữa, ….tiếp đó là chạy xe…. Đến cái điện thoại cũng phải đầu tư luôn, rồi đăng ký 3G, 4G nữa. Miệt mài “cày xới” ngày này qua tháng nọ nhưng chẳng được là bao, phần lớn là để cho Grab nó hưởng.

Tâm gầy: Ừ ha?!! Mọi đầu tư là của mình mà sao lại phải cung phụng cho Grab tới 29% như vậy? Thì ra Grab ác thật, ác cỡ ông nội, ông cố của giang hồ luôn ấy chứ!
Tâm gầy lại tiếp:
- Thảo nào, tôi chạy miệt mài mà chẳng thấy có dư, cứ nghĩ là do mình chạy kém cần phải cố gắng. Nào ngờ,… giờ mới ngộ ra!
- Để tính xem nào: Mua cái xe vios hết khoảng 600 triệu (tr). Bình quân mỗi ngày chạy được 1tr300. Tổng cộng 30 ngày (1 tháng) là 39tr. Số tiền phải trả cho Grab (28.6%) là 11tr154. Còn lại 27tr846.
- Mỗi ngày để được doanh thu 1tr300 đồng cần chạy ít nhất khoảng 130 km, nghĩa là 30 ngày sẽ chạy tới 3,900 km. Với số km này sẽ cần tổng số tiền xăng khoảng 7 triệu đồng/tháng và 0.4 tr tiền thay nhớt (khoảng 1 bình nhớt) cùng 0.3tr khấu hao vỏ xe.
- Mỗi tháng trả cả gốc và lãi cho ngân hàng là 9tr đồng. Ngoài ra tiền gửi xe và rửa xe là khoảng 1tr500 nữa.
- Một năm tiền bảo hiểm xe khoảng 9tr, tức là bình quân mỗi tháng đóng 0.75tr tiền bảo hiểm.
- Như vậy tổng cộng các loại chi phí là: 7tr (xăng) + 0.4tr (nhớt) + 0.3tr (vỏ xe) + 9tr (ngân hàng) + 1.5tr (gửi, rửa xe) + 0.75tr (bảo hiểm) = 18.950tr.
- Số tiền thực còn lại: 27.846 tr – 18.950 tr = 8.896 tr đồng
- Số tiền này còn chưa tính đến tiền cơm ăn, nước uống, thuốc hút (nếu nghiện – hihi) hàng ngày. Rồi tiền phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ nữa. Nếu tính kỹ hết thì chẳng còn dư là bao. Vậy thì còn đâu để lo cho vợ, lo cho con? Còn đâu để dành dụm lo các công việc khác của gia đình? Ngày ngày chạy xe xa vợ, xa con, không thể phụ giúp vợ chăm sóc con cái…
- Ui cha, không ổn rồi ông Mập ơi. Như vậy thì hóa ra thu nhập đâu có cao như mình vẫn tưởng nhỉ?!

Mập lùn:
- Chứ gì nữa. Ở đây mới là chỉ tính đến trường hợp an toàn không gặp phải bất kỳ rủi ro nào trong quá trình chạy xe vì nếu xảy ra thì chỉ tốn thêm thời gian chết (xe không thể chạy kiếm tiền) và chi phí chứ chẳng thể sinh lời.
- Xe càng chạy thì sẽ càng xuống cấp dần dần: bố thắng mòn phải thay, thay lọc gió, thay lọc nhớt. Tiếp đó là phuộc xe, dây co-roa, bugi, bơm xăng, máy lạnh,… có thể bị hư phải sửa, phải thay mới. Các loại bệnh của xe sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Chi phí chắc chắn sẽ tăng lên. Trong khi tỷ lệ trượt giá ngày càng tăng khiến giá trị xe ngày càng giảm.
- Hơn nữa bản thân mình đâu có đảm bảo sức khỏe chạy đủ 365 ngày trong năm được. Nếu cố chạy thì đến lúc này đó sinh bệnh thì chi phí bù lại để chữa bệnh còn tốn kém hơn nhiều nữa. Chạy vậy là không bằng taxi truyền thống rồi.

Tâm gầy: Đúng thật. Vậy ông tính sao?
Mập lùn: Tôi đã tính đến chuyện bán xe rồi và cũng đang giao bán. Giờ vừa chạy vừa chờ, bán xong tôi quay lại chạy cho taxi truyền thống, chắc chắn sẽ khỏe hơn bây giờ nhiều.
Tâm gầy: Tôi mới nghe nói xe thương quyền bây giờ chạy cũng được lắm. Có lẽ tôi sẽ xem xét chạy xe thương quyền. Tỷ lệ chiết khấu của họ thấp lắm chỉ khoảng 15.5% gì đó thôi. Tỷ lệ này còn sống ổn chứ 28.6% của Grab thấy gay quá.

Mập lùn:
- Ờ tôi nghĩ cũng được đấy. Ông nên tiến hành ngay đi, chậm ngày nào là thiệt thòi thêm ngày ấy đấy.
- Chết cha. Đến giờ phải đi đón con đi học về rồi. Hôm nay mẹ nó bận không đi đón được. Thôi chào ông nhé, tui đi đây.
Tâm gầy: Ok, chào ông. Chúc ông may mắn nhé!
Mập lùn: Cảm ơn ông nhiều! Chúc ông cũng may mắn nhé!

※ツッコミや解説の記事を書くかは投げ銭次第ということでご勘弁ください。翻訳はかなり頭使うので許してください。

この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?