見出し画像

Dayang - ALAMAT 【歌詞/日本語訳】

Dayang(愛おしい君)

ALAMAT






Nauupos na nang madatnan
僕らが出会った時には既に 枯れかけていた僕の心

At para bang naghihintay na lang Mahanginan
風に吹かれるのを待ち望んで

At mawala na nang tuluyan
跡形もなく消えたかった

Nang dahil sa'yong mga kamay
でも君の手のおかげで

Unti-unti akong nabuhay
僕はだんだんと元気になった

Iyong tinakpan
君がふさいでくれたんだ

Butas na gawa ng nakaraan
心にぽっかりと空いた穴を


Pa'no ko susuklian
どうやって恩返しをすればいいかな

Ang iyong kabutihan
君のその優しさに対して

Buong buhay ko Ilalaan
僕の人生の全てを捧げるよ


Sa tangi kong dayang
世界で1人だけの愛おしい君

Kalasahan ta kaw
大好きだよ

At pipiliin ka
君がいいんだ

Sa bawat araw
毎日飽きることなく

Tangi kong dayang
僕だけの愛おしい君


Nagagawa ko nang ngumiti
もう今は笑顔になれる

Ang bukas ay nakikita ko nang muli
先の未来も見える

Mga binhing itinanim mo sa dilim
暗闇に植えた種が

Umuusbong unti-unti, nawawala ang pighati
芽を出し始めている 悲しみも無くなりそうだ


'Di ko hahayaang manaig
負けるつもりはないよ

Ang takot sa aking isip
自分の中にある恐れに

Panatag ang puso
僕の心は大丈夫なんだ

Dahil kasama ko
だって僕にはいるから

Sa tangi kong dayang
世界で1人だけの愛おしい君が

Kalasahan ta kaw
大好きだよ

At pipiliin ka
君がいいんだ

Sa bawat araw
毎日飽きることなく

Tangi kong dayang
僕だけの愛おしい君


Matagal ding naging hangal
今までずっと馬鹿だった

Kung saan-saan hinanap ang pagmamahal
別のところで愛を探し求めていた

Pero walang nagtatagal
でもどれも続かなくて

Inuna ko siya bago sarili
自分よりもその子を優先して

Pero wala ring nangyari
でも間違っていたんだ

Nagtataka, bakit bigla na lang siyang nawala
ずっと不思議だった なんであの子は去ってしまったんだろう

Nang walang pasabi?
僕に何も言わずに

Nawalan ako ng gana
もう興味はない

'Di na naniwala na meron pang pag-asa
期待するのは止めたんだ

Pero kung kailan 'di mo inaakala
でも思ってもみなかった

May isang darating na magbabalik ng ningning
恋の感情を思い出させる人がやって来るなんて

Sa mundo mong balot na balot ng dilim
闇に覆われた世界で

Liwanag niya ang magsisilbing
君が放つ光を頼りに

Gabay patungo sa kaniyang bisig at mananatiling
僕は君のもとへ行ける


Tangi kong dayang
僕だけの愛おしい君

Kalasahan ta kaw
大好きだよ

At pipiliin ka
君しかいないよ

Sa bawat araw
いつまでも

Tangi kong dayang
僕ひとりだけの愛おしい君















#歌詞 #日本語訳 #ALAMAT #Dayang

この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?