見出し画像

"Mô hình cấu trúc kênh" là mô hình được sử dụng trong quảng cáo và tiếp thị thể hiện trực quan quá trình người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ và cuối cùng dẫn đến mua hàng.

Mô hình này thường có dạng phễu kéo dài từ trên xuống dưới, cho thấy người tiêu dùng tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn.
Mô hình cấu trúc phễu có liên quan đến lý thuyết AIDMA và cho rằng mọi người sẽ bỏ học (drop out), đặc biệt là ở giai đoạn từ nhận thức đến mua hàng. Tuy nhiên, mô hình này có một số vấn đề.

  1. Người thoát khỏi kênh không có nghĩa là họ sẽ không mua: Mô hình cấu trúc kênh giả định rằng những người thoát khỏi kênh không mua nhưng thực tế họ có thể quay lại và mua lại . .

  2. Có nhiều tâm lý người tiêu dùng khác nhau ở kênh giữa mà không thể giải thích một cách đơn giản: Ý định mua hàng và việc ra quyết định rất phức tạp và có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giai đoạn kênh giữa.

  3. Ngay cả khi được ghi nhận từ việc chia sẻ trên SNS, vẫn có nhiều khuôn mẫu khác nhau không thể diễn đạt được: Trong thời đại SNS hiện đại, sự lan truyền và ảnh hưởng của thông tin rất đa dạng, chỉ riêng mô hình cấu trúc kênh không thể giải thích được mọi thứ.
    Vì vậy, có thể nói rằng mô hình cấu trúc phễu chỉ là một phần của mô hình. Cần có một cách tiếp cận linh hoạt và toàn diện hơn để đáp ứng những thay đổi trong tiếp thị.
    Bạn cũng cần xem xét kênh giữa. Tâm lý người tiêu dùng rất đa dạng và không thể giải thích bằng những lời giải thích đơn giản. Đặc biệt trong thời đại truyền thông xã hội, nhận thức đồng cảm và phổ biến thông tin là những yếu tố khác nhau. Các thương hiệu cần thiết lập kênh trung gian độc đáo và nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng để xây dựng nhận thức đúng đắn. Điều quan trọng là tránh đơn giản hóa và phát triển chiến lược tiếp thị với cách tiếp cận linh hoạt.
    Khi nghĩ về tiếp thị trong kỷ nguyên SNS, yếu tố thứ ba rất quan trọng: ``Có nhiều kiểu mẫu khác nhau có thể khó diễn đạt ngay cả khi chúng ta nhận ra điều gì đó từ việc chia sẻ trên SNS.''
    Trước đây, các mô hình như AIDMA và AISAS đã được đề xuất và cấu trúc phễu thay đổi giống với một chiếc nơ dọc. Tuy nhiên, trong thời đại SNS hiện đại, sự công nhận không chỉ nhờ vào các phương tiện thông tin đại chúng.
    Theo bài viết của Ryuji Yokoyama (Văn phòng Ryuji Yokoyama), việc áp dụng mô hình cấu trúc phễu là rất nguy hiểm. Nếu bạn buộc phải áp dụng cấu trúc kênh, bạn sẽ nhận được một kết quả không thể giải thích đầy đủ thực tế phức tạp. Giải thích về kênh có những hạn chế.
    Thay vì mô hình đơn giản này, các nhà tiếp thị nên xem xét cách tiếp cận phù hợp với thương hiệu của mình. Khi sử dụng phễu, điều quan trọng là phải xem xét chi tiết phễu ở giữa và lên kế hoạch cho các biện pháp phù hợp. Phát triển chiến lược tiếp thị của bạn với tư duy linh hoạt.


この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?