Lý thuyết trò chơi trong kinh doanh.

Đây là một cuốn sách khác hay về kinh doanh. Đọc cuốn sách này bạn sẽ thấy được các chiến lược, các quyết định được đưa ra dựa trên tư duy về hệ giá trị. 

1. Bài học về proshare của intel. 

Để tăng nhu cầu của người dùng sử dụng chip mạnh hơn, Intel cần tạo nhu cầu để cho người dùng sử dụng phần mềm có cấu hình mạnh. 

-> Quyết định đầu tư 100 triệu đô vào proshare, một phần mềm hội thảo qua video. 

Vấn đề của nó là giá phần mềm quá đắt, làm thế nào để giảm giá thành sản phẩm xuống.  

-> Các công ty điện thoại trở thành bổ trợ của proshare cho việc tăng nhu cầu sử dụng mạng ISDN của mình -> Các công ty điện thoại quyết định trợ giá cho phần mềm proshare 

Kết luận : Cần tìm được sản phẩm mà họ là nhà bổ trợ cho mình để 2 bên cùng có lợi. 

2. Mạng giá trị



画像1

Rõ ràng trong quan hệ kinh doanh không đơn thuần chỉ xem xét trên yếu tố của mình và khách hàng mà xem xét với nhiều bên liên quan, thậm chí là xem xét mạng giá trí của khách hàng hoặc của đối thủ. 

Người bổ trợ cũng có thể là đối thủ cạnh tranh hoặc ngược lại. 

Ví dụ tại một khu phố bán đồ điện tử thì các cửa hàng tập trung lại với nhau, các cửa hàng bán cùng một mặt hàng, có thể xem mỗi cửa hàng với nhau là đối thủ cạnh tranh, nhưng ngược lại thì do tạo thành một khu phố nên khi có nhu cầu mua đồ, người ta sẽ đến khu phố đó, làm cho khách hàng nhiều hơn và tỷ lệ bán được đồ sẽ cao hơn nếu anh đứng độc lập.  Khi đấy thì các cửa trong khu phố lại trở thành người bổ trợ. 

3. Chiến lược thay đổi cuộc chơi

Để thay đổi cuộc chơi, có 5 yếu tố sau. 

      1. Người chơi ( person  )

      2. Giá trị gia tăng ( add value )

      3. Quy tắc  ( rule ) 

      4. Sách lược ( tactic ) 

      5. Phạm vi   ( scope)