見出し画像

"Vật có ích" và "vật có ý nghĩa"

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đề cập đến sự khác biệt giữa "đồ vật có ích" và "đồ vật có ý nghĩa."

 Giả sử bạn đang ở trong một cửa hàng tiện lợi, một không gian có giới hạn, nơi sự cạnh tranh giữa các sản phẩm rất khốc liệt. Trong môi trường này, nếu một sản phẩm không bán được chỉ trong vòng một tuần, nó sẽ ngay lập tức bị thay thế bằng một sản phẩm khác.

Không gian "chật hẹp" của cừa hàng giống như xã hội của chúng ta

 Bây giờ, hãy cùng nhau tìm hiểu về "đồ vật có ích." Ví dụ, chiếc kéo là một đồ vật có ích vì nó giúp chúng ta cắt giấy. Hoặc như bút chì và bút bi, chúng hỗ trợ chúng ta trong việc ghi chép.

 Tuy nhiên, đối diện với thuốc lá, liệu chúng ta có thể coi đó là "đồ vật có ích"? Thực tế, thuốc lá không đem lại lợi ích cho sức khỏe, giá trị lợi ích của nó gần như bằng 0. Nhưng nó lại mang ý nghĩa đặc biệt với người nghiện thuốc. Họ không mua nó vì lợi ích mà vì nó có thể giúp họ bình thản tâm hồn, hưng phấn hoặc giải tỏa áp lực.

 Còn đối với nước ngọt, tôi nghĩ rằng nó không chỉ có ích mà còn mang ý nghĩa. Chúng ta mua nó vì nó giúp chúng ta giải khát và hương vị của nó làm chúng ta sảng khoái.

 Nhưng điều đặc biệt là bạn có thể nhận thấy, những đồ vật có ích thường chỉ có một loại trên kệ, trong khi những đồ vật có ý nghĩa lại có rất nhiều chủng loại. Vì sao lại như vậy?

 Người ta chỉ cần một chiếc kéo cắt giấy tốt nhất, không ai cần một chiếc kéo xếp thứ hai. Người ta cần một cây bút chì dễ viết nhất, một chiếc bút bi dễ ra mực nhất, một loại hồ dán tiện lợi nhất. Không ai muốn tìm kiếm một thứ tiêu chuẩn kém hơn và mất công cũng như mất tiền.

 Nói về thuốc lá hay đồ uống có ga, chúng không chỉ giúp giải khát mà còn tạo cảm giác hưng phấn. Mỗi loại thuốc có hương vị khác nhau, phù hợp với sở thích của từng người. Mỗi loại đồ uống có hương vị và lượng đường khác nhau, phù hợp với phong cách của mỗi cá nhân.

"Người có ích" và "Người có ý nghĩa."

 Kết luận, hãy trở thành "người có ý nghĩa" với người khác, chứ không chỉ là "người có ích." Tại sao? Bởi vì giá trị của sự hữu ích mang tính nhất thời và ngắn hạn. Nếu bạn không phải là người có ích nhất tại thời điểm đó, trong ngành nghề đó, bạn có thể bị thay thế. Với AI đang phát triển, chúng ta cũng phải cạnh tranh với máy móc, không chỉ với con người. Các ngành như phân tích chứng khoán, luật sư, kiểm toán - những ngành liên quan đến xử lý dữ liệu, có thể sẽ dần bị thay thế bởi máy tính.

 Nếu là "người có ý nghĩa," bạn không cần phải là người giỏi nhất, chỉ cần tạo ấn tượng đặc biệt với người khác. Bạn có thể tạo niềm vui, sự thoải mái, hay an toàn cho người khác, không cần phải mang lại lợi ích cụ thể.

 Ví dụ, nhiều người mua xe Ferrari không chỉ để di chuyển, mà để thể hiện sự sang trọng. Người ta chọn quán mì Ramen không chỉ vì ngon mà còn vì sự niềm nở của chủ quán. Nhân viên bất động sản được tìm đến không chỉ vì thông tin, mà còn vì sự tin tưởng và chân thành.

Người mua không phải vì cơ năng mà vì ý nghĩa khi sở hữu chúng

Làm thế nào để trở thành "người có ý nghĩa"?

  Hãy trở thành người chân thành, với một tâm hồn đa dạng. Máy móc có thể thông minh, bộ não của nó có thể vượt xa chúng ta, nhưng trái tim của nó không bao giờ sánh kịp con người. Hãy trở thành người có ý nghĩa bằng những hành động nhỏ. Giúp đỡ đồng nghiệp, giao tiếp niềm vui, hay đơn giản chỉ là giúp đỡ người khác.

 Ví dụ cá nhân của tôi, tôi có thể không phải là người quản lý xuất sắc nhất, nhưng tôi luôn cố gắng trở thành người quản lý có ý nghĩa. Đưa ra những lời khuyên chân thành nhất để họ có thể thăng tiến hơn hiện tại.
Tôi mong muốn anh em làm việc cùng mình có cuộc sống dư giả, hạnh phúc. Chứ bao giờ dù trong khoảnh khắc tôi ganh tị với những gị họ đạt được. Thành công của họ là lực đẩy khiến tôi cố gắng.

 Có thể tôi cũng không là giáo viên giỏi nhất (dù thực tình rất muốn như vậy), nhưng tôi cố gắng trở thành người có ý nghĩa với học sinh của mình. Mọi lời khuyên và chia sẻ của tôi đều xuất phát từ mong muốn giúp đỡ các em đạt được ước mơ của du học.

Còn bạn, bạn muốn mình trở thành con người như thế nào?

Tâm sự trong một ngày ấm áp tại Okinawa, Nhật Bản.

Bài viết được suy nghĩ trên ý tưởng cuốn sách Newtype của Yamaguchi Shu


この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?